หลังจากที่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะเรียนต่อ หลาย ๆคน ก็คงเริ่มคิดแล้วใช่มั๊ยคะ ว่า เอ..แล้วจะเรียนที่ไหนดี แล้วสาขาที่จะเรียนล่ะ จะเรียนต่อแบบตรงสาย หมายถึง ป.ตรี ป.โท เรียนอะไร มา ป.เอก ก็อยากจะเรียนสาขาเดิม หรือใกล้เคียงที่สุด เค้าจะเรียกว่าเรียนตรงสายค่ะ หรือบางคนอาจจะ ป.โท เรียน ทางด้าน ไอที แต่ ป.เอก อยากเรียนด้านบริหารการศึกษา อันนี้ เราก็จะเรียกว่าเรียนไม่ตรงสายนะคะ ก็แล้วแต่ว่า แต่ละคนนั้น มีปัจจัยอะไร ประกอบการตัดสินใจ ซึ่งต่างกันแน่นอน สำหรับดิฉันเอง เพราะเป็นอาจารย์ สอนนักศึกษา สายทางด้านคอมพิวเตอร์ ฉะนั้น การที่ดิฉันจะเลือกเรียนต่อ ก็จะเลือกในสาขาวิชาที่ตรงสาย เพื่อให้เราต่อยอดความรู้ และนำกลับมาใช้ในการพัฒนาองค์กร และพัฒนานักศึกษาได้ ประกอบกับ ระเบียบการลาศึกษาต่อของมหาวิทยาลัยดิฉัน คือ ต้องศึกษาต่อแบบตรงสายค่ะ ก็เป็นที่แน่นอนว่า ตัดสินใจเลือกไม่ยากมากนะ โดยสายที่เกี่ยวข้อง ก็จะมี Computer engineering , Information Technology ,Computer siences ,Management Information System ,Business Automatic อะไรประมาณนั้น ซึ่งในเมืองไทย ก็มี ไม่กี่สถาบันค่ะที่เปิด ปริญญาเอกทางด้านนี้

วิธีการหาข้อมูลศึกษาต่อ ข้อแยกเป็นข้อ ๆนะคะ และจะพูดโดยสรุปจากประสบการณ์แล้วได้ข้อมูลที่ดีนะคะ

1. ถ้าหากเรามีมหาวิทยาลัยในดวงใจ แล้วล่ะก็ เข้าไปที่เวบไซต์ บัณฑิตวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยนั้น ได้เลยค่ะ จะเจอข้อมูลการรับสมัคร คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา ค่าใช้จ่าย ที่สำคัญที่ต้องดูเพิ่มเติม คือ รายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรค่ะ ว่ามีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งสำคัญมากจริง ๆ หากอาจารย์ประจำหลักสูตรมีน้อย หรือไม่พร้อม ก็อาจจะกระทบในเรื่องการทำดุษฎีนิพนธ์ ของเรา ซึ่งนั่น ถือเป็น key success นะคะ จบไม่จบส่วนที่สำคัญประการหนึ่งเลย นอกจากตัวนักศึกษาเอง คือ อาจารย์ที่ปรึกษา (Advisor)นี่แหล่ะค่ะ สำหรับเรื่องของอาจารย์ที่ปรึกษา เราค่อยคุยกันใน Topic ถัดไปนะคะ เพราะเรื่องมันยาววววว มากค่ะ

2. ถ้าหากคิดว่าเรียนที่ไหนก็ได้ในประเทศ ก็ไม่ยากอีกเช่นเดียวกันค่ะ เปิด google เลยค่ะ แล้ว พิมพ์ชื่อสาขาวิชาที่เราอยากจะเรียนเข้าไปค่ะ เช่น อยากเรียน ปริญญาเอกด้านบริหารการศึกษา ก็ใส่ keyword นี้ไปได้เลยค่ะ หรือจะพิมพ์เป็น ภาษาอังกฤษ ก็ Doctor of Philosophy Program in Educational Administration ปริญญาเอกในประเทศไทยหาข้อมูลไม่ยากหรอกค่ะ ส่วนใหญ่ประชาสัมพันธ์กันเต็มที่อยู่แล้วบนเวบไซต์

3. ถ้าเป็นเวบไซต์ที่เป็นแหล่งรวมเลย ก็ต้องที่นี่ค่ะ เวบไซต์ของอาจารย์ อ.อาณัติ รัตนถิรกุล http://www.arnut.com/dr_degree.php ซึ่งอาจารย์อาณัติ ท่านทำ link ให้ค่อนข้างครอบคลุมทีเดียวค่ะ ก็ต้องขอบคุณอ.อาณัติ ไว้ ณ.ที่นี้ด้วยนะคะ ที่รวบรวมไว้ให้พวกเราอย่างดี

Topic ถัดไปที่จะเขียน ประเด็นที่สำคัญมาก ๆ ค่ะ จะเป็นเรื่องของการรับรองหลักสูตร ค่ะ

0 Response to 'การค้นหาข้อมูลศึกษาต่อป.เอก'

Post a Comment