หลังจากที่เราทราบแล้วว่า ที่ไหนเปิดบ้าง สิ่งที่ลืม ไม่ได้คือ การตรวจสอบค่ะ เพื่อน ๆ อาจจะสงสัย ว่าต้องตรวจสอบอะไรอีก นี่คือสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง (อะไรก็สำคัญทั้งนั้นค่ะ สำหรับดิฉัน) นั่นก็คือ ตรวจสอบว่า หลักสูตรที่เปิดสอนนี้ได้รับการรับรองจาก สำนักคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือ สกอ. รึเปล่า เพราะหากไม่ได้รับการรับรอง เพื่อน ๆ ไปเรียนแล้ว จ่ายเงินแล้ว มีสิทธิไม่จบนะคะ
จากข่าวที่ผ่าน ๆ มามีหลายสถาบันที่มีปัญหา ถูกนักศึกษาร้องเรียน เรื่องของการเปิดหลักสูตรโดยที่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก สกอ. ทำให้มีปัญหาในเรื่องของการสำเร็จการศึกษา เราคงไม่อยากเจอสถานการณ์แบบนั้น กันเนาะ แล้วจะตรวจสอบได้อย่างไร ใช่มั๊ยคะ นี่เลยค่ะ 02-576-5555 และ 02-576-5777 เป็นเบอร์โทรของ สกอ. ค่ะ หากมีเจ้าหน้าที่รับสายแล้ว ก็บอกเค้าไปได้เลยค่ะ ว่า อยากจะตรวจสอบหลักสูตรว่าได้รับการรับรองหรือไม่ ขั้นตอนนี้ ยังไม่ต้องพูดอะไร มาก ก็ได้ค่ะ เพราะ เค้าจะต้องโอนสายให้ อีกครั้ง หรือสองครั้งค่ะ หรือบางครั้งเจ้าหน้าที่ก็จะให้เบอร์โทรตรงไปยังแผนกหลักสูตรโดยตรงค่ะ ก็โทรไปตามหมายเลขนะคะ
เจ้าหน้าที่จะถามว่า ติดต่อเรื่องอะไรคะ เราก็บอกซ้ำ อีกค่ะว่า "อยากจะขอตรวจสอบหลักสูตร ชื่อหลักสูตร.....มหาวิทยาลัย....ว่าได้รับการรับรองจาก สกอ.หรือยัง" ทางเจ้าหน้าที่ ก็จะทำการค้นหาข้อมูลให้ค่ะ ก็อาจจะต้องวางสาย ไปก่อนแล้วโทร เข้าไปใหม่ค่ะ เพราะบางทีเจ้าหน้าที่ต้องค้นหา เป็น สิบนาที ก็ต้องใจเย็น ๆ นะคะ ยังงัยเราก็ต้องเช็คให้ได้ว่า หลักสูตรที่เราเลือกได้รับการรับรองหรือไม่ ดิฉันจำได้ว่า โทรไปก็หลายครั้งค่ะ แต่ทุกครั้งก็จะใช้เวลานิดนึง เสร็จแล้ว เราต้องโทรกลับไปใหม่ค่ะ ตามที่เจ้าหน้าที่ คนนั้น ๆ นัดให้เราโทรไปรับทราบข้อมูล ก็ดีนะคะ เจ้าหน้าที่ก็จะอธิบายให้เราฟังว่า หลักสูตรนี้ สกอ. ยังไม่ได้รับเรื่องนะคะ หรือ เจ้าหน้าที่บอกว่า หลักสูตร นี้ มหาวิทยาลัย นี้ สกอ.รับเรื่องแล้ว รอการอนุมัติ อันนี้ ก็ใจเย็น ๆ นะคะ รอให้เค้าอนุมัติก่อนจะดีกว่า ค่ะ เดี๋ยวจะมีปัญหา กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ทีหลังค่ะ แต่ถ้าหลักสูตรอนุมัติแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะบอกว่า อนุมัติแล้ว ขอให้เรา ย้ำชื่อ หลักสูตร กับ ชื่อมหาวิทยาลัย กับเจ้าหน้าที่อีกทีเพื่อความมั่นใจ ว่าเค้าแจ้งข้อมูลเราไม่พลาด เพราะมีคนโทรเข้าไปเยอะค่ะ ฉะนั้น เราต้องมั่นใจให้ได้ว่า หลักสูตรที่เราจะไปเรียน ต้องผ่านการอนุมัติ ให้เรียบร้อย ซะก่อน ค่อยไป สมัครเรียนนะคะ


การรับรองจากมี 2 แบบค่ะ
1. คือ เป็นหลักสูตรที่ ทาง สกอ.ได้รับเรื่องแล้ว ผ่านตามเกณฑ์ แล้ว สามารถเปิดสอนได้ และทางสำนักงาน กพ.รับรองคุณวุฒิแล้ว
สามารถเข้าไปดู การรับรองคุณวุฒิ ได้ที่ หลักสูตรที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิ คลิกได้เลยนะคะ อันนี้ไม่มีปัญหา แต่หากค้นหาในเวบไซต์ ไม่พบ ก็สามารถโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ กพ.ได้ค่ะ ที่ 0-2281-3333



2. ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน จะมีการอนุมัติ 2 ขั้นตอนค่ะ คือ อนุมัติ หรือ รับรองในระดับที่ 1 ให้เปิดทำการสอนได้ และหากหลักสูตรนั้น มีผู้ที่สำเร็จการศึกษา รุ่นที่ 1 แล้ว ต้อง เข้าทดสอบกับทาง เจ้าหน้าที่ของ สกอ. เพื่อทดสอบคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา ทั้งเรื่องของภาษา และองค์ความรู้ ต่าง ๆ ถ้าผ่านเกณฑ์คุณภาพ หลักสูตรนั้น ก็จะได้รับการอนุมัติแบบสมบูรณ์ ฉะนั้น รุ่นแรกของแต่ละสถาบัน ก็ต้อง เคี่ยว กันหน่อยล่ะค่ะ

3. ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาล จะมีการอนุมัติ 1 ขั้นตอนจาก สกอ. แล้ว ส่งให้ สำนักงาน กพ. ตีค่าหลักสูตร และอนุมัติได้เลยค่ะ
มันต่างกันตรงนี้แหล่ะค่ะ

ฉะนั้นหากจะเรียนปริญญาเอกในประเทศ ควรตรวจสอบ การรับรองการหลักสูตร ให้เรียบร้อยก่อนนะคะ

0 Response to 'การตรวจสอบการรับรองหลักสูตร'

Post a Comment