ขอเกริ่นหน่อยนะคะ

เขียนโดย kallaya On 12:37 AM
การศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกนั้น จริง ๆ ก็คงเป็นความใฝ่ฝันของใครหลาย ๆ คน รวมถึงตัวดิฉันเอง ที่ก็อยากจะทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง แต่หนทางสายนี้ ก็คงเหมือนกับ การทำความฝันอื่น ๆ ซึ่งก็ต้องมีปัญหา อุปสรรค เข้ามาให้ฝ่าฟัน พอสมควร แต่ไหน ๆ เราก็เลือกทางเดินนี้แล้ว นี่คะ ก็จำเป็นแล้วล่ะ ที่จะต้องเดินทางไป ให้ถึงจุดหมาย ซึ่งก็ยังอีกไกลนักสำหรับผู้เข้ามาใหม่อย่างดิฉัน ประเด็น ก็คือ อย่าเพิ่งท้อซะก่อนก็แล้วกันค่ะ (กำลังใจต้องเติมเต็มตลอดเวลานะคะ)


อันที่จริงแล้ว สิ่งที่อยากจะเขียนใน blog นี้วัตถุประสงค์ จริงๆ อยากจะนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เกี่ยวกับการศึกษาในระดับปริญญาเอก ในบ้านเราหรือในประเทศไทย สถานการณ์ที่พบเจอต่าง ๆ ให้กับ เพื่อน ๆ หรือ ผู้ที่กำลังวางแผนจะศึกษาต่อระดับปริญญาเอกในประเทศ ซึ่งขณะนี้ก็จะมีหลากหลายสถาบันที่ทำการเปิดสอนในระดับปริญญาเอก แต่ละที่จะเปิดอะไร กันบ้าง หรือ มีทุนการศึกษา (เรื่องทุนสำคัญจริง ๆค่ะ) ที่ไหน ดิฉัน จะนำข้อมูลข่าวสารมา update ให้นะคะ และสิ่งที่ดิฉันจะเขียนคงเป็นแบบสบาย ๆ เป็นแบบเล่าสู่กันฟัง ระหว่างเพื่อน พี่น้อง ละกันนะคะ คงไม่เป็นทางการมาก แต่จะสอดแทรกข้อมูลดี ๆ ไว้ให้แน่นอนค่ะเพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านให้มากที่สุด

มาถึงตรงนี้ คงต้องขอแนะนำตัวเองคร่าว ๆ (คร่าวๆ จริง ๆค่ะ) ขณะนี้ ดิฉัน กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แน่นอนค่ะ ในประเทศไทย และเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำ ค่ะ ที่ดิฉันให้ความไว้วางใจ ในคุณภาพการศึกษา ขณะนี้ก็ถือได้ว่า เพิ่งจะเริ่มเข้าวงการล่ะค่ะ เพราะเพิ่งศึกษาเป็นปีแรก เอาเป็นว่ารู้จักกันคร่าว ๆ แค่นี้ก่อนละกันนะคะ ไว้วันหลังเราค่อยรู้จักกันมากขึ้นนะคะ

ก้าวแรกตั้งแต่ดิฉันเองได้เข้าศึกษา ที่จริงต้องนับตั้งแต่ก่อนเข้าศึกษาด้วย ซ้ำ เพราะการเรียนในระดับป.เอก นั้น จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวกันมาพอสมควร ตั้งแต่หาข้อมูล การเตรียมตัวด้านทักษะพื้นฐานที่จำเป็นการเรียน ป.เอก ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ การวิจัย สถิติ ต่างๆ และอีกมากมาย เอ๊ะ.. แล้วทำไมต้อง ศึกษาการทำวิจัย ก็ป.เอก เค้าเน้นวิจัยนี่คะ การเรียนการสอนไม่เหมือนสมัยเราเรียนในระดับ ป.ตรี และ ป.โท แน่นอน ค่ะ หุหุ เข้ามาแล้ว รูปแบบการเรียน แตกต่างกันมากเหลือเกินค่ะ ซึ่งขณะนั้น ดิฉันก็หาข้อมูลไม่ว่าจะทั้ง website book นิตยสาร วารสาร ผู้ที่เคยศึกษา ครูบาอาจารย์ หรือแม้แต่ blog ต่างๆ ที่พูดถึงการเรียนในป.เอก ดิฉัน สอบถามข้อมูลมาหมดค่ะ เพื่อรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และเพื่อให้ตัวเราเองพร้อมมากที่สุด ในการเข้าศึกษา ในระดับปริญญาเอก

แต่อย่างที่เกริ่นตอนต้นค่ะ หนทางข้างหน้า มีอะไร ให้พบเจออีกมากมาย ค่ะ แล้วจะเล่าให้ฟังใน โอกาสต่อไปนะคะ ก็ขอให้ พี่ ๆ เพื่อน ๆ ติดตามกันต่อไปนะคะ ว่าเส้นทางความฝันนี้ จะเป็นจริงได้อย่างไร ค่ะ แล้วอย่าลืมมาแลกเปลี่ยน กันนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่กำลังศึกษาในขณะนี้ด้วยค่ะ

0 Response to 'ขอเกริ่นหน่อยนะคะ'

Post a Comment